Hội nghị – Hội thảo chuyên đề “Xây dựng và quảng bá thương hiệu quốc gia – Liên hoan phim Việt Nam” vừa diễn ra tại TP.HCM với sự tham gia của nhiều đạo diễn, nhà sản xuất, nhà phát hành phim. Chủ trì sự kiện là ông Vi kiến Thành – Cục trưởng Cục Điện Ảnh Việt Nam và bà Nguyễn Thị Thu Hà – Phó Cục trưởng Cục Điện Ảnh Việt Nam.
Tham gia chương trình, nhà sản xuất Dung Bình Dương đã có những chia sẻ thực tế và đưa ra những kiến nghị thiết thực với hi vọng nền điện ảnh nước nhà không chỉ thành công, được khán giả trong nước ủng hộ mà còn vươn ra thế giới đầy kiêu hãnh. Là một nhà sản xuất tay ngang nhưng Dung Bình Dương đã có một gia tài đồ sộ khi đầu tư sản xuất hơn 10 phim truyền hình, 3 phim điện ảnh là “Tik Tak Anh yêu em”, “Chú ơi đừng lấy mẹ con”, “Ngốc ơi tuổi 17”. Công ty của NSX Dung Bình Dương cũng là đơn vị đăng cai đồng tổ chức và tài trợ chương trình truyền hình trực tiếp “Cánh diều vàng 2016 “ do Hội Điện Ảnh Việt Nam tổ chức năm 2017. Nhà sản xuất Dung Bình Dương cũng đề xuất thành lập “Hiệp hội nhà sản xuất phim ở Việt Nam”, được Cục trưởng Vi Kiến Thành ghi nhận, cân nhắc.
Với kinh nghiệm sản xuất nhiều bộ phim ghi hình trong nước, NSX Dung Bình Dương đưa ra những thế mạnh và điểm hạn chế về sản xuất phim tại Việt Nam: “Đa số bối cảnh tại Việt Nam đều có cảnh đẹp thiên nhiên, không giả tạo, không phải thiết kế dàn dựng tốn nhiều chi phí về kỷ xảo. Giá thành, chi phí sản xuất một bộ phim tại Việt Nam rất thấp so với quốc tế. Cái yếu của Phim Việt Nam là ê-kíp sản xuất chưa đồng bộ đạt đỉnh cao về trình độ nghệ thuật. Các diễn viên chính lẫn các diễn viên phụ đều chưa được đào tạo kỷ năng diễn xuất đa dạng. Thiếu nhà các nhà tài trợ lớn đầu tư. Chưa ai dám bỏ kính phí cả chục triệu USD để sản xuất” – NSX Dung Bình Dương cho biết.
NSX Dung Bình Dương nhấn mạnh, diễn viên Việt Nam đa phần là tay ngang chứ không qua trường lớp đào tạo bài bản nên thiếu khả năng thể diễn xuất đa dạng nhưng các ngôi sao quốc tế. Bà chia sẻ quan điểm: “Tôi lấy ví dụ như Trúc Anh, Kaity Nguyễn… đều không qua trường lớp. Các em được ê-kíp PR, truyền thông để đẩy tên tuổi được nhiều người biết đến. Các em ấy cứ nghĩ bản thân mình đã giỏi, đã thành công, đã nổi tiếng rồi… nên lấy danh tiếng đó tập trung nhận quảng cáo cho nhãn hàng mà không lo nghĩ gì thêm. Theo tôi, đào tạo diễn viên cũng phải giống như cầu thủ, rèn luyện từ nhỏ, trau dồi kỹ năng qua từng năm, từng vai diễn…”.
Về vấn đề phát hành phim, NSX Dung Bình Dương cho rằng chưa có sự công bằng giữa phim Việt và phim nước ngoài. Cụ thể, các tác phẩm quốc tế được các rạp ưu tiên về xuất chiếu nhiều, giờ vàng. “Nhiều phim nhà nước đặt hàng xuất chiếu rất ít. Trong khi đó là phim tuyên truyền, giáo dục. Tiền của nhà nước cũng là tiền của công dân. Còn phim Việt ra rạp, các nhà phát hành phải ưu tiến xuất chiếu trong 3 ngày đầu. Nếu sau 3 ngày, lượng vé bán ra không đạt thì có thể giảm xuất chiếu. Như vậy mới công bằng. Bạn chưa xem phim thì làm sao biết nó hay, dở ra sao? Bây giờ đa số mọi người chọn phim xem qua đánh giá trên mạng, nên không có tính khách quan. Ngoài ra, sau chia phần trăm, nhà sản xuất tiếp tục chịu 10% phí phát hành nên lợi nhuận thu về không bao nhiêu. Tôi thấy phí 10% rất vô lý. Nếu tình trạng này kéo dài thì tương lai sẽ không có phim Việt mà xem”, NSX Dung Bình Dương giãi bày.