Là chuỗi series nhạc kịch đầu tiên tại Việt Nam do tác giả J Trần sáng tạo và thực hiện, bốn vở nhạc kịch trong vòng Chân Dung Âm Nhạc – The Music’s Faces có nội dung hấp dẫn hướng tới thế hệ Gen Z. Từ những sáng tác của các nhạc sĩ gạo cội, giới trẻ có thể rút ra cho bản thân những điều thú vị, hay ho về tình yêu và cuộc đời.
Tập 15 The Only là vở nhạc kịch thứ ba trong series nhạc kịch của vòng Chân Dung Âm Nhạc – The Music’s Faces. Có thể thấy qua mỗi tập phát sóng, mỗi vở nhạc kịch đều mang đến cảm xúc và những chiêm nghiệm khác nhau. Đặc biệt, kịch bản gần gũi với cuộc sống, cách dẫn dắt sáng tạo và truyền tải câu chuyện nhẹ nhàng vô cùng hợp thị hiếu của giới trẻ.
Các bạn Gen Z khi theo dõi đều dễ dàng bắt gặp hình ảnh của bản thân trong nhân vật chính. Họ có một tuổi trẻ nồng nhiệt, họ từng có một tình yêu chân thành, thậm chí họ vẫn yêu hết lòng dù từng bị tổn thương. Họ còn có cả thái độ sống lạc quan và cách nhìn tích cực ở mọi vấn đề. Hơn thế, không giống các sáng tác với lời hát sáo rỗng, các ca khúc mà nhạc sĩ chủ đề gửi gắm trong The Only được đánh giá cao nhờ giai điệu đẹp cùng ca từ thấm thía nhiều ý nghĩa.
Là tiết mục thứ tư trong vở nhạc kịch chủ đề Ngộ nhận của tập 15, Khi đóa hoa nở muộn – một sáng tác của nhạc sĩ Võ Hoài Phúc – tạo được dấu ấn khá tốt trong lòng khán giả. Trọng Đức – trong vai trò người dẫn truyện – gợi ra mở bài khiến người nghe khá tò mò.
“Vậy mới thấy cho dù ở bất kỳ vũ trụ nào thì việc ngộ nhận trong tình yêu luôn là thứ sai lầm và độc hại. Dù là cô nghệ sĩ hay chàng trai đến từ quá khứ thì cũng như thế, một đoá hoa tươi đẹp trước mặt thì không yêu, mà lại đi tìm thứ xa xôi dù đôi khi không phải là của mình. Tôi sẽ cài lên ngực áo của cô nghệ sĩ này một đóa hoa, một đoá hoa dẫu muộn màng nhưng đầy sắc hương…” – Trọng Đức dẫn dắt.
Bản phối Khi đóa hoa nở muộn được thể hiện bởi Dương Nguyễn và Kỳ Tích Team. Cả hai đã có màn kết hợp ăn ý và thành công khi team producer có bản phối trẻ trung, đúng với mong muốn mà ban giám khảo kỳ vọng. Còn Dương Nguyễn trong tiết mục này trở về thời cổ trang, giọng hát mê hoặc của Dương Nguyễn khiến khán giả không thể rời mắt.
Câu chuyện mà họ truyền tải là về một chàng trai. Anh chàng dành một đóa hoa và dùng mọi cách để đóa hoa nở với mục đích chiếm hữu vẻ đẹp của nó, để cuối cùng rồi đâm vào ngu muội. Cả sân khấu chìm trong làn khói sương mờ ảo, hình ảnh chàng trai theo đuổi những thứ không thuộc về mình để rồi nhận cái kết đắng phản ánh đúng chủ đề “Ngộ Nhận” của tập 15.
Nhạc sĩ Võ Hoài Phúc – cha đẻ của ca khúc Khi đóa hoa nở muộn – không giấu được niềm tự hào: “Anh rất thú vị với cách mà Tích Kỳ dẫn dắt, em biến nó thành một màu sắc trẻ hơn và gần gũi với người trẻ hơn. Tích Kỳ tạo cho anh một cái niềm tin rằng là cứ đi theo cái con đường này thì đôi khi chạm đến người trẻ và rất trẻ nữa là đằng khác”.
Nhạc sĩ J Trần bộc bạch khi nghe bản phối được làm lại theo phong cách trẻ, trendy và hợp với các bạn Gen Z: “Đó là một nguyên nhân mà tôi viết format này. Tôi muốn nhạc của các bạn nhạc sĩ nó sâu sắc ở mặt lyrics, rồi nhờ các bạn producer trẻ sẽ đẩy vào những phần mà giới trẻ thích nghe”. Chính vì thế, những sáng tác được trình làng trong The Only được khán giả từ nhiều độ tuổi đón nhận.
The Only đang tiến dần đến những tập cuối cùng trong hành trình tìm ra gương mặt chiến thắng giành vị trí Quán Quân. Ở vòng Chân Dung Âm Nhạc – The Music’s Faces, mỗi tập sẽ là một vở nhạc kịch gồm 5 hoặc 6 ca khúc hoàn toàn mới của các nhạc sĩ chủ đề. Các tiết mục sẽ được biểu diễn liên tiếp nhằm truyền tải một chủ đề và một câu chuyện cụ thể.
Ở vòng này, thách thức đặt ra cho các team producer là bản phối yêu cầu sự kết hợp của nhiều thể loại âm nhạc khác nhau, đặc biệt là âm nhạc dân tộc. Còn với ca sĩ, họ phải khẳng định tài năng của mình ở những loại hình rất khó và mới lạ đối với ca sĩ trẻ hiện nay như vọng cổ, hò, lý,… Để có thể truyền tải được câu chuyện một cách trọn vẹn, các phần trình diễn sẽ có thêm sự hỗ trợ của Người dẫn chuyện, họa sĩ vẽ tranh cát Trí Đức và phần minh hoạ của các diễn viên múa.